HOMEPAGE PLEASE SIGN IN TO POST

Blog này sẽ là cầu nối để chúng ta chia sẻ kinh nghiệm học tập, hình ảnh sinh động ở các trường mà mỗi thành viên IFP Cohort 2010 đang theo học!

Saturday, May 21, 2011

Quyền lực của cá nhân

tác giả: James Lewis Clair (2005)


Năm 1965, khi tôi 14 năm, Phó Tổng thống Hubert Humphrey có buổi nói chuyện tại Khuôn viên trường Đại học Santa Clara, vì thế tôi đến để nghe ông nói. Tôi đồng tình với nhiều quan điểm của ông về quyền dân sự (civil rights) và những chương trình cải cách xã hội (Great Society programs), rồi ông chuyển sang việc ủng hộ cuộc chiến ở Việt Nam thì tôi nhảy dựng lên và nói “ông kẻ giết người”. Những tay quay phim của các hãng chĩa máy về phía tôi, và nhân viên mật vụ đưa tôi ra ngoài. Tuy nhiên tôi không bị bắt vì họ không muốn báo chí đưa tin xấu.
Nhiều năm sau, trong buổi phỏng vấn và khi Hubert Humphrey được hỏi ông đã thay đổi quan điểm như thế nào về Việt Nam, ông đã kể đến sự kiện xẩy ra vào ngày ông nói chuyện ở ĐH Santa Clara  năm 1965 và nói “Khi tôi nghe thấy điều ấy, tôi biết có điều gì đó rất không ổn với cuộc chiến đó".

Tôi luôn nghe người ta nói rằng "Bạn không thể tạo sự khác biệt. Bạn không thể thay đổi hệ thống." Vâng, nhưng tôi biết rằng tôi đã làm nên một sự khác biệt. Tôi đã thay đổi suy nghĩ của Phó Tổng thống về một chính sách đối ngoại quan trọng. VÀ, đó là lúc khởi đầu của phong trào phản chiến (Anti-war Movement)….Vì vậy, tôi muốn mọi người biết rằng họ có thực sự quyền lực mạnh đến như thế nào. Nếu mọi người đứng lên, nói những điều họ suy nghĩ, họ có thể thay đổi thế giới. Dũng cảm làm những gì họ cho là đúng khi cần thiết là tất cả những gì chúng ta cần để kiểm soát hệ thống và khiến cho nó phải trở thành cái mà nó cần phải như thế.

Tôi hiểu rằng một cá nhân có thể cảm thấy bị cản trở, bị choáng ngợp bởi cả hệ thống đó và thấy mình nhỏ bé. NHƯNG, khi bạn bước ra khỏi chính mình, và ra ngoài cuộc sống cá nhân của bạn, nhìn vào bức tranh lớn, bạn giành được sức mạnh tuyệt vời. Hãy xem xét các khả năng, nếu chúng ta đi bước đó. Nó thậm chí không cần phải rất nhiều người ở hàng đầu. Chúng ta có sức mạnh làm bất cứ điều gì trên thế giới này theo cách mà chúng tôi muốn nó như thế. Chúng ta có TỰ DO. Chúng ta có thể có Thịnh vượng. ..Chúng ta có thể có Sự Công bằng. Và chúng ta có thể có một hệ thống mang lại những điều tốt nhất cho mỗi cá nhân. Chúng ta có thể có một hệ thống làm việc cho sự tiến bộ của mỗi cá nhân trong toàn thể xã hội.

Tất cả cái chúng ta cần làm là đòi hỏi nó. Đó là quyền của chúng ta, và chúng ta có sức mạnh để làm cho nó xảy ra. Đừng quan tâm những người giết chết ước mơ của bạn. Họ là những người nhỏ bé, sợ hãi bởi chính những ước mơ của riêng mình, sự nhỏ bé và nhát gan của chính họ. Mỗi người trong số chúng ta vĩ đại hơn thế nhiều. Hãy bước lên chính mình và nhận ra sự vĩ đại trong con người mình. Khi bạn nhìn thấy sự vĩ đại ấy, bạn sẽ biết sức mạnh của mình. Hãy nắm lấy và sử dụng nó. Hãy trở thành con người mà bạn dự định trở thành, đừng là một bản sao mờ nhạt. Hãy mang tầm nhìn của mình và biến nó thành sự thật. Đây là thông điệp mà tất cả những tên bạo chúa trong lịch sử đều lo ngại nhất. Bạo chúa chỉ có thể có quyền lực, khi người ta đưa cho chúng. Khi mà người ta tin rằng mình nhỏ bé, người ta sẽ trở nên nhỏ bé. Khi người ta tin rằng mình vĩ đại, họ sẽ trở nên vĩ đại. Khi con người bước ra khỏi chính mình và nhận thấy sức mạnh của mình, họ sẽ  trở nên rất có quyền năng. Một khi quá trình ấy bắt đầu, nó sẽ không bao giờ dừng lại.

Mỗi người đều có những nguồn lực này ở bên trong chúng ta. Chúng cần được nhận diện và biến thành hành động. Mỗi người đều đã từng làm một việc gì đó dũng cảm trong cuộc đời của mình đều nếm trải qua dư vị của tự do, khi họ nhận ra giá trị thật sự và quyền lực thực sự của mình. Thế giới này nằm trong tay chúng ta và chúng ta có thể làm bất cứ điều gì chúng t among muốn. Tất cả những gì cần làm là chúng ta phải nhận diện được quyền lực đó và theo đuổi để biên ước mơ của ta về TỰ DO và CÔNG BẰNG thành sự thật, chứ không phải chỉ mơ tưởng không thôi. Dũng cảm để nhìn thấy mọi thứ có thể trở thành hiện thực và hãy sử dụng quyền lực trong khả năng tưởng tượng của mình để biến những điều đó xẩy ra, là điều mà những tên bạo chứa sợ hãi nhất và đó là CHÌA KHÓA của TỰ DO.
Tôi tin rằng chúng ta có một số việc cần phải làm…
Đó là cái chúng ta cần phải nhận ra để giành lại quyền lực của chúng ta. Đây là cái chúng ta cần phải nhận ra nếu như ta muốn sống với TỰ DO, HÒA BÌNH và THỊNH VƯỢNG.
Tất cả những gì bạn cần là TẦM NHÌN VÀ LÒNG DŨNG CẢM  để theo đuổi nó.


Nguồn: http://www.jamesclairlewis.com/pages/politics/individualpower.html

1 comment: